CM Trong Bóng Đá Là Gì? Những Yếu Tố Cần Có Của Cầu Thủ CM

Trong một đội bóng mỗi cầu thủ sẽ đảm nhận một vị trí nhất định để cùng tạo nên mục tiêu chung là giành chiến thắng. Và trong đó, CM là vị trí rất được yêu thích và quan tâm. Sau đây, hãy cùng Xoilac – Kênh trực tiếp bóng đá khám phá chi tiết CM trong bóng đá là gì và những tố chất quan trọng để trở thành một CM nhé! 

Tìm hiểu chi tiết về vị trí CM trong đội bóng

Mỗi một vị trí cầu thủ trên sân cỏ đều có những ký hiệu và chức năng riêng. Vậy nên, bất cứ ai muốn tìm hiểu chi tiết về bộ môn thể thao vua này cũng cần nắm thật rõ. Dưới đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tin tức bóng đá cụ thể về vị trí CM trong bóng đá là gì nhé. 

CM trong bóng đá có vị trí gì?

Hiện nay vẫn có khá nhiều fan bóng đá chưa hiểu rõ về thuật ngữ CM trong bóng đá là gì? Thực chất, CM là viết tắt của Central Midfielder, được gọi với tên Tiếng Việt là Tiền vệ trung tâm. Trong một đội bóng thi đấu, CM sẽ đứng ở giữa hàng hậu vệ và tiền đạo để tạo nên sự kết nối giữa hai tuyến hàng thủ và hàng công. 

Tiền vệ trung tâm thường hoạt động ở khoảng nửa phần sân cao nhất bên phía sân nhà. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp các CM sẽ dâng cao đội hình để thực hiện vai trò ở vị trí cao hơn.

Có thể thấy, vị trí CM trong bóng đá là gì cực quan trọng và không thể thiếu trong các trận thi đấu. Rất nhiều chiến thuật thi đấu được sử dụng cần có sự góp công lớn từ phía những tiền vệ trung tâm này. 

Vị trí CM trong bóng đá có chức năng gì
Vị trí CM trong bóng đá có chức năng gì

CM trong bóng đá có chức năng gì

Hiểu một cách đơn giản về khái niệm Tiền vệ như sau, chữ “Tiền” có nghĩa là đứng trước, đi đầu trong tổ chức, chữ “Vệ” có nghĩa là bảo vệ đội hình trước những đợt tấn công từ đối phương.

Là người nắm giữ vị trí then chốt giữa sân, các CM sẽ là rào cản cực lớn mà phía hàng công của đối thủ cần phải vượt qua. Bên cạnh các vị trí bảo vệ khung thành như thủ môn và hậu vệ thì tiền vệ cũng có nhiệm vụ bảo vệ tốt tấm lưới của đội nhà. Do đó, hiểu đơn giản thì tiền vệ sẽ chơi ở vị trí cao nhất trong tuyến phòng thủ để vừa bảo vệ, vừa tấn chuyền bóng cho tiền đạo phía trên. 

Đã được ghi nhận ở nhiều trường hợp, CM có khả năng ghi bàn xuất sắc mỗi khi có cơ hội. Tuy họ không được khuyến khích việc thường xuyên nâng cao đội hình nhưng cần biết cân đối giữa công và thủ để tạo nên thành tích cho cả đội. 

Những ký hiệu khác có liên quan đến CM (Tiền vệ trung tâm)

Ngoài việc hiểu rõ về CM trong bóng đá là gì, bạn cũng cần nắm rõ một số ký hiệu khác được biến thể của CM trong các trận trực tiếp bóng đá. Cụ thể:  

  • DM: Đây là từ viết tắt của vị trí tiền vệ phòng ngự. Nhiệm vụ chính của DM là ngăn cản những đợt tấn công dồn dập và nguy hiểm của đối phương. Những cầu thủ DM sẽ được sắp xếp chơi trên hậu vệ để đảm bảo thực hiện tốt nhất chức năng của mình. 
  • DLM: Đây là cụm từ viết tắt của vị trí tiền vệ kiến thiết. Tức là ngoài chức năng phòng ngự, các tiền vệ DLM này còn đảm nhận thêm nhiệm vụ phát động để đội bóng tấn công trong mỗi trận đấu.
  • BBM: Đây là ký hiệu để chỉ vị trí của các tiền vệ đa năng. Nhóm tiền vệ BBM này có khả năng quan sát và di chuyển khắp sân cỏ để luân chuyển đảm nhận giữa nhiều vị trí khác nhau trên sân. Họ phải là những cầu thủ có lợi thế về thể hình, sức khỏe và là quân át chủ bài của HLV. 
  • RM & LM: Ký hiệu này thể hiện cho vị trí hậu vệ cánh phải và cánh trái trong mỗi trận đấu. Khu vực hoạt động chính của những cầu thủ này sẽ là hai bên sân, khi cần thiết sẽ có thể dâng lên tấn công như một tiền đạo thực thụ. 
Các ký hiệu khác có liên quan đến CM trong bóng đá là gì
Các ký hiệu khác có liên quan đến CM trong bóng đá là gì

Những tố chất cần có của CM trong bóng đá là gì

Do tiền vệ trung tâm là vị trí đứng giữa sân nên có vai trò kết nối giữa hàng công và hàng thủ cho toàn đội. Họ cần có sự kết hợp ăn ý trên sân đấu để tạo nên các đường truyền bắt mắt, tạo cơ hội tốt cho các tiền đạo ghi bàn. 

Ngoài ra, CM cũng cần hiểu rõ các vị trí khác trên sân có vai trò gì để hỗ trợ nhau tốt nhất để hoàn thành tốt nhiệm vụ được huấn luyện viên giao phó. 

Có thể thấy, CM có phạm vi hoạt động tương đối rộng nên những cầu thủ đảm nhận vị trí này cũng đều có thể lực tốt, dễ tạo ưu thế khi tranh chấp bóng với đối phương. Ngoài ra, họ cũng cần có khả năng này tư duy và xử lý tình huống tốt để duy trì lối đá và tổ chức các đợt phát động tấn công.

Yêu cầu cần có đối với một cầu thủ chơi vị trí CM
Yêu cầu cần có đối với một cầu thủ chơi vị trí CM

Kết bài

Bài viết trên trực tiếp bóng đá Xoilac đã vừa chia sẻ đến bạn những thông tin về CM trong bóng đá là gì. Hy vọng bạn có thể hiểu hơn về vị trí quan trọng này và nuôi dưỡng tinh thần trở thành một tiền vệ trung tâm nhé.  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

DMCA.com Protection Status
X
X